Friday, June 15, 2007

Ang Pagmamahal Ng Isang Accountant

Ang pagmamahal ng isang ACCOUNTANT ay hindi nagde-DEPRECIATE.
RELIABLE regardless of the face and looks dahil ang prinsipyo nito ay laging SUBSTANCE OVER FORM.
COMPLETE, yung tipong wala ka ng hahanapin pa kasi marunong mag ADJUST.
Nagbibigay ng
ALLOWANCE at sa lahat ng ginagawa nya, yung mahal nya ang laging PREFERRED... laging inuuna.
Palaging meron appropriate
DISCLOSURE para ipakita sa buong mundo ang tunay na pagmamahal.
Kung may samaan ng loob, nara-
WRITE OFF kaagad, kung me tampuhan, nao- OFFSET ng pagmamahal.
Yung mga nakaraan, iyakan at lambingan, nake-
CARRY FORWARD sa next FISCAL YEAR.
Ang pagmamahal ng isang
ACCOUNTANT, it keeps no RECORDS of wrong dahil merong REVERSAL of forgiveness at CORRECTING ENTRY kung kailangan.
Kung meron man fortuitous event dahil sa third party, anjan parin ang pusong nakahandang mag-
AUDIT dahil ang partnership nila ay based on TRUST and CONFIDENCE.
Sumusunod sila sa
IFRS pagdating sa lambingan dahil ang bawat isa ay marunong tumupad sa sinumpaang... none will commit the ACTS DISCREDITABLE to the PROFESSION.
Ang bawat detalye ng suyuan at tagpuan ay naka
RECORD sa WORKSHEET ng diary at handang ipahayag for the sake of TRANSPARENCY.
Kahit wala ng pera ang bawat isa, they still say that the
FINANCIAL STATEMENTS PRESENTS FAIRLY at FREE OF MATERIAL MISSTATEMENT.
Higit sa lahat...
GOING CONCERN kung magmahal... panghabang buhay.

4 comments:

Anonymous said...

neybor!! isa kang CPA?
i remember my x...
grabe! sobrang galing mangkwenta.
lahat na kasalanan ko.. naka audit!

ayus! di kami nagtagal.

pero bilib ako sa mga accountants..

shyet, i miss my x.

Maru said...

@defpotec

neybor, accounting graduate lang ako. pero marunong din ako mag audit kahit papano.

but since bobo ako sa numero...madali rin naman ako mag WRITE-OFF ng kasalanan.

sana ma miss mo rin ako, neybor.lols.

Anonymous said...

yan siguro ang difference sa inyong 2.. ikaw magaling mag WRITE OFF, sya magaling mag compute ng RECURRING ENTRY.

neybor everytime namimiss kita, kumakatok ako dito sa pintuan ng bahay mo, at natutuwa ako na palagi mo naman akong pinatutuloy..

minsan mag bahay-bahayan tayo! sarap maging bata!

Maru said...

neybor, salamat sa pagbisita lagi dito sa bahay ko kahit lagi akong tulog. welkam ka dito kahit dis-oras ng gabi. sus, kaw fah!

masarap talaga maging bata kaya sa susunod umulan ulit ng malakas ...aayain kita ...maliligo tayo ... magtatampisaw ... magpapakalunoy tayo sa kaligayahan ... maghahabulan ... habang hubo't hubad tayong naliligo sa ulan. ayayaaay!